chuchu(walang maisip na title)

Standard

blags! blags! blags!…walang katapusang ingay…hilong-hilo na ako…waaaaah!
nirenovate ang katabing opisina, at wala akong ni isang nagawang trabaho… ayoko ng ingay! tapos.

tamad ding akong mag-isip ng isulat dito, as if naman nag-iisip talaga ako ng isusulat….hahaha, di uso sakin ang draft.. kung anung pwedeng ibasura dito yong ang tinitipa ko, yon naman ang purpose bakit nag-eexist si aninipot…. hmmm, tinatamad ka na ba?..dahil ako matagal na, simula ng pinanganak ako, tamad as in tamad.

gusto kong magkwento if ayaw mo, sige pwede ka nang lumisan, as in tuluyang lumisan sa mundo(curse yan ni aninipot, hala!)

kahapon, may lakbay aral kaming ginawa…. environmental awareness chuchu sa mga first year highschool….. at mukhang wala pala akong tolerance sa mga maiingay na bata…. pero isa din pala ako sa mga naging pasaway nung lecture…. hindi ako ang nag-lecture, sinama lang ako ni boss para mag-observe, para next time ako na…waaah! kaya ko kaya?… college students kaya ko pero yong mga nasa edad ng 12 at 13… di ko masagot….. pero muntik na akong ma special mention, eh! kasi po, nasa likod ako habang naglelecture si boss, todo chika din ako sa mga luvlyf nung mga bata…hahaha, pasaway as in pasaway…pero sarap bumalik sa edad na yon…..parang ang gaan ng mga buhay nila, lessons, projects, baon at crush lang ang problema nila…diba? sarap bumalik sa stage na yon.

anyway, gusto ko sanang isa-isahin ang ni-lecture ni maam kaso sinuka na ng utak ko ang topic…hahaha, biodiversity, geohazard, environmental situation of the philippines, endangered species, landfills, climate change,environmental laws at kung anu-ano pang related sa environment…mag tanong ka na lang baka masagot ko ng maayos kaysa isama ko pa dito.

pero natuwa ako kasi may isang first year student na ang IP(invetigatory project) ay tungkol sa giant clam, Tridacna gigas in particular… and hopefully manalo ang research nya nationwide para madala sΓ½a sa Brazil…

Tridacna gigas is one of the most endangered species among the giants clams, they were filter feeders in marine ecology so imagine its contribution to marine lifes… para silang mga martyrs, sila ang sumasalo ng toxic at tinatago ito sa kanilang kidney, kaya bawal kainin ang part na ito…pero bawal na silang kainin pwede kang makulong at magbayad ng 100k for just eating giant clams.

but Tridacna species are not the one who bear pearls… oyster clam yon…. hmmmm, nag-iisip ako? saan pwedeng makakita ng oyster clam?…hahaha

36 responses »

  1. Mam Ani?

    Kamusta na po ang environmental situation sa buong universe po?

    Totoo po bang El Nino na naman po?

    Late bloomer ako eh…suntukan ang alam ko ng first year high school ako pero nong fourth year na ako..i’m so kilig na.Kainez, i’m so arte.

  2. uy kulisap! di ka nakinig sa sinabi ko kanina ano?… minus 100 points ka….hahaha

    hangga’t may darating na bagyo walang El Nino… wahahaha

    sa totoo lang, mahirap sabihing may El Nino na naman, unpredictable na ang pattern ng season ngayon…gawa ng climate change…

    hahaha, ako din late bloomer 3rd year ko lang nasubukang magkarun ng crush…. laro at libro ang nasa isip ko, pati pa pangogolekta ng gagamba pinatulan ko nung first year…haha

  3. pareho tayo, walang drafts, derecho post. hehehe…
    baka nman ako ung katabing office mo, kase kaka-renovate lang ng pwesto namin e. hahaha πŸ™‚

    ung Tridacna gigas ba un din ung giant taklobo??? ahehehe… isa kase un sa tourist attraction sa hundred islands nun nagpunta kami. sayang nman, di pede kainin, isa lang nun, pang-pamilyang ulam na. ahehehe… baked giant taklobo! hmmmm… sarap, dami melted cheese! πŸ™‚

  4. Opo Botifol Budang (pilit mode).

    Sabi po ni tatay, pautang daw pong Gin Bilog.

    Kay nanay po 1/4 na asukal, yong pula po.

    Lista daw po muna ulit, hindi pa naman daw po puno yong listahan niya eh.

    Sabi din daw po, pakakasalan ka daw po ni Tatay, matandang dalaga ka naman daw po eh.

    • hoy! bata, anong di pa puno….. abot na sa kabilang baryo ang listahan nyo…

      pero sige dahil botifol naman ako… pagbibigyan kita

      hanap mo na lang ako ng prinsipe na bagay sa aking kagandahan hijo…..

      • DiOsA EsMiNah: Ay GanUmBa?. SiGe. BigYan moNa Yan Si KuLiSap Ng aPat Na SakoNg BiGasm At IsANg DrAM n Gin.. Ako Na BahLa Sa LahaT sa KabAyaRaN nG uTaNg Ng BuOnG Lahi NiLa..

        PriNsiPe Ba iKa Mo?

        HaLa SiGE!, PakAwALan LahAt Ng mGa PaLakAnG iNiPon!

        KaWaL 2,276: (PiNkWalAN anG Mga FRoGletTes

        Isa Sa Mga PaLaka nA yAN, Ay ANg TuNay Na pRinSiPe…

        HaLikAN Mo, iSa iSa.. BakA mG tRanSFoRm.

  5. Nakupo…sa kakahalik po sa mga froglettes, naging frog po ako.

    Kokak,kokak,kokak.

    At doon nagtapos ang kwento ng isang busabos na prinsesa Budang….naging palaka. Inihain sa lamesa..pulutan.

    END

  6. Bwahaha. May laptop sana ko huhu. Aling budang pabili ng coke litro, yung family size. Pag walang malamig kahit maginaw na lang. Si beeftapa nagawi ng pangasinan o taga-pangasinan?? Di ba yung bola ng bowling galing sa giant clam na yan ma’am ani?

Leave a Reply

