Lasang Adventure

Standard

alam ko masyado nang late ang kwentong to, pero dahil may pwede akong sisihin, makakalusot parin..hehehe, baka gusto mong itanong bakit ngayon lang ako nagkwento sa lakarang ito, una wala naman akong responsibilidad na magkwento ng lahat ng mga nangyayari sakin..lols. Pangalawa, dahil sa baha, pinahirapan nya akong bumalik sa kabihasnan, at pangatlo busy-busyhan ang beauty ko.

o ayan, tinatamad pala ako kaya dadaanin ko nalang sa mga pictures ang kwento..hehe, sya nga pala lahat ng to ay nangyari last december 22, sa Initao-Libertad Landscape and Seascape.. isang protected areas somewhere Misamis Oriental.. sinubukan daw namin ang kanilang Lasang Adventure.

maganda lang yang tingnan pero nakakatakot maligo.. limestone kadalasan

eto pa.

the adventure is on... sa boardwalk nila.

isa sa mga punong nakakuha ng pansin ko, sa totoo lang hindi yan puno.. woody lianas ang tawag sa mga balete kasi dependent sila sa mga punong kinakapitan nila, ay! hindi pala talaga puno yan, isa syang vine na nasa category ng woody liana..ang gulo kong mag-explain..hehe

the spiral stairs.. nakalimutan ko ilang steps yan at gaano kataas..hahaha

hindi ko paa yan... panget ang kuha ko sa ganito kaya kinupit ko ang kuha ng isang officemate.
hindi ko paa yan… panget ang kuha ko sa ganito kaya kinupit ko ang kuha ng isang officemate.

canopy walk, kung di ako nagkakamali around 300 meters to pero may different station.

at syempre bawal na daw bumalik kung saan kami dumaan
nung una, ang only way na makababa ay zipline..wahahaha, joke lang! pero kasama sa package yan for just 100 pesos, o ha!

sad to say di ko naexplore ng mabuti ang place, di ko nasubukan ang spelunking, kulang sa oras.. sa uulitin nalang, pero sa susunod na balik ko ayaw ko nang magdala ng camera, di ko naenjoy ng husto, hindi man lang ako nakatakbo sa canopy walk kase tanders mga kasama, masyado silang paranoid na mahuhulog…hahahaha

at nahirapan akong maghanap ng picture na wala ang mukha ko..haha. The end. Bow!.

UPDATE:

nakalimutan kung iba pala ang meaning ng Lasang sa tagalog, para pareho tayong di mahirapan, i-explain ko na.. Lasang is Forest sa bisaya. okidoki?..pasensya naman.

15 responses »

  1. Isang malaking check aninipot! Hindi mo kailangang mag-explain kung bakit late post ito pero nag-explain ka pa din. Ikaw na!

    Anong lasa ng adventure? Matamis? Ahihihi.

    Gusto ang canopy walk! Parang naglalakad sa ibabaw ng mga puno. Syet, Misamis! Parang gusto kitang puntahan.

    • wahahaha, hindi lasa ng adventure kundi Lasang Adventure.

      Lasang means Forest.

      haha, masaya ang canopy walk plan ko ngang tumakbo doon kaso lahat ng mga kasama ko tinignan ako ng masama, bawal din daw sumigaw pero sumisigaw ako dun…wahahaha, ako na ang nag-iisang pasaway sa grupo, pinahirapan ko pa ang guide..

  2. wow! ang ganda siguro ng view habang nasa taas. berdeng-berde ang paligid. gusto ko ring makapunta sa protected areas. 😀

    salamat sa explanation re: balete vine. :]

    btw, wala bang nanguguha ng batang makulit sa gubat? he, he. 😀

    • hahaha, ngayon ko lang naisip na pwede rin yang tumikim ng adventure..

      woody lianas, favorite namin ang mga species nila kase pwede kaming mag ala taong gubat if mangunguyapit dun.

      🙂

Leave a Reply

