kape

Standard

Linggo ang paborito kong araw sa buong linggo. Totoong rest day dahil sabado ang schedule ng paglilinis ng kwarto at kung anu-anong anik-anik.

Sa probinsya, masaya ang araw na eto. Umaga pa lng dinadalhan na kami ng bagong lutong puto at bibingka ni lola pia. kapatid ng lola ko. Yong puto at bibingka na gawa sa bigas. Mainit pa na ihahain, kapartner ng kape o tsokolate.

Pag gusto ng ampalaya sa agahan, ako mismo ang pipitas sa likod ng bahay, tanim ni lola. At kung gusto ng isda, takbuhan kami sa tabing dagat nag-aabang ng dadaong na mangingisda sabay tampisaw na sa dagat.

kung makulimlim nman ang panahon, tunog ng gitara ang gigising sayo. si tatay kumakanta habang nagluluto si nanay. Isa-isa kaming papanaog para sa agahan, paboritong ulam ay kwentuhan.

Matagal ko nang di nagagawa eto. Totoo pala na pamilya ang namimiss at unang naaalala pag may pinagdadaanan ka. Tawag nalang muna hangga’t nasa malayo pa.

Naisip ko lang ang kape. apat na buwan na akong di nagpipinta gamit nito.

eto nlng muna. Isa sa mga nauna kong pininta.

image

29 responses »

  1. wow! Ganda ng artwork madam πŸ˜€

    Nakakamiss ang buhay probinsiya. Namiss ko yung sariwang gulay tapos inihaw na sariwang isda tuwing linggo. Tapos tumutugtog ang mga musikang Cebuano sa background. Minsan Michael Learns to Rock, minsan yung mga 60’s 70’s at 80’s. hahaha

    Ang sweet nung nanay at tatay mo. πŸ˜€

    • Salamat sir joey!

      Pagkain! Yan ang pinakanamimiss ko. Lalo na ang kinilaw at sinugba. Sarap! Hahaha.

      Nasanay kase si tatay na kinakantahan kami. πŸ™‚

  2. Na-miss ko bigla si mama.. buti na lang uuwi na ako mamaya.. πŸ˜€ three days ko din silang makakasama… Kelan ka huling umuwi senio aninipot?… πŸ˜€

    • Huling uwi ko christmas at new year. Ang hirap mghanap ng oras pra makauwi lalo na at 15 hours ang travel by land at one way lng yan. Haha.

  3. hello, ani,

    natuwa akong napansin at nabalikan mo na uli ang iyong kape at pagpipinta. πŸ™‚ hey, sana ay nasa maigi ka. ingat sa byahe-byahe! at kainaman, ni isang pic, wala man lang, ah, ah? regards! πŸ™‚ πŸ™‚

    • Ang totoo nyan ate san hanggang ngayon di na ulit ako nakpagpinta. Yong nsa taas isa yan sa mga pininta ko dati.

      Ahaha! Tamad akong magpost dito ng mg pics sa mga travel ko. Naaalala ko kase ang trabaho ko. Ayokong mag-isip ng work dito. Hehe! Pero subukan ko.

      • hello, ani,

        pamilyar nga, as in? hulaan mo bakit, ahaha. ^^ naalaala ko pa ang letter mo, pati ang handwriting na right-handed but leaning to the left, ahaha. nabasa ko naman, ano ‘yonghalf apology mo ro’ng baka di ko mabasa, huh? ‘yon lang, walang return address, e. πŸ™‚

        parati na lang excuse ‘yang sabing tinatamad, naman. di ako naniniwala. ^^ hope you’ve had a fund weekend! πŸ™‚

  4. nakakainggit ‘yang ganiyang buhay, anini. kaya nga ako, kapagka yumaman ako’t may sapat nang puhunan para mag-negosyo, iuuwi ko si dude sa probinsiya namin para dun lumaki ang mga bata. mahirap ang buhay sa siyudad – magulo, nakakatakot, walang kasiguruhan.

    hindi tulad ng buhay-probinsiya – simple, tahimik, walang kung anu-anong shit.

    honggondo ng painting. pwedeng akin na lang? hehe.

    • Tama! Iba kase ang lifestyle na namumulatan ng mga bata pag nasa probinsya at medyo hindi rin mahal ang cost of living. Pwedeng manghingi ng gulay sa kapitbahay. Hahaha

      Wow lio! Masaya ako at kasama tlaga si dude sa mga plano pati ang yong future chikitings.

      Naku! Saka na ko mamimigay ng coffee paintings if nag-improved na tlaga mga gawa ko. Saka wala pang time. Kasalanan ng trabaho ko. Hehe

  5. ang ganda ng painting mo ha, pino ung detalye.

    nga pala, mas gusto ko na ng kuhracha ngayon kesa sa lobster, pero kung lobster lang meron sa inyo, pwede na din. samahan mo din pala ng 7-11 crab. hahaha! kumusta na anini? πŸ˜‰

  6. sundays with my roof garden, i defenitely miss a lot 😦
    thanks for this collection of thoughts, it helped bring me back up and fresh with the memories.

    nice piece of art work too πŸ™‚

  7. hi
    ang saya naman diyan sa inyo. may singing tatay pa.
    paborito ko ang putong puti. kaya sana sa susunod padalhan mo naman ako. hehe

    nice artwork. nxt jan amazing work na.hehe

  8. Ang ganda ng obra mo… Hindi ako marunong gumuhit pero pagkabado ako at nagagalit kaya kong mag-drawing hahha di man kasing ganda at kuhang kuha ng eksakto yung subject(hawig na rin naman hihi).
    Mahilig din ako sa paru-paro, pero mas gusto ko ang mga alitaptap na lagi sa kwarto ko sa gabi…. πŸ™‚
    Iyon ang namimiss ko sa probinsya. At syempre ang mga sariwang prutas at gulay.

Leave a Reply

